A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Mầm non 1-6 chúc mừng Ngày Thầy thuốc VN 27/2/2020.

     Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/1955 - 27/2/2020, BGH Trường Mầm non 1/6 kính chúc các bác sỹ, dược sỹ Bệnh viện Đa khoa Xanhpon nói riêng và những người làm việc trong ngành y nói chung luôn khỏe mạnh, yêu nghề; được ngành y tế tạo điều kiện để công tác tốt – giúp người dân được phòng – chữa bệnh và luôn nhận được sự hợp tác của người bệnh.

   Trường MN 1-6 kêu gọi cộng đồng hãy cùng chung sức để vượt qua dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng virus Covid-19 gây ra.

                                SỞ Y TẾ HÀ NỘI
                TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT

              TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH VÀ BIỆN PHÁP 

PHÒNG CHỐNG BỆNH COVID-19 TẠI TRƯỜNG HỌC

 

                   Hà Nội, ngày 25 tháng 2 năm 2020

                                                                        

NỘI DUNG

1. Cập nhật tình hình dịch bệnh CoVid – 19

2. Hướng dẫn phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do       chủng mới Corona vi rút (nCoV) trong trường học.

Đang tải…

PHẦN 1. 

CẬP NHẬT TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH 

VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP TÍNH CoViD - 19

(Cập nhật đến 20h ngày 24/2/2020)

Tên gọi Bệnh
- Bệnh viêm phổi lạ
- Bệnh viêm phổi Vũ Hán
- Bệnh Viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV).

 11/2/2020 WHO thống nhất: COVID-19
tác nhân SARS-CoV-2

THÔNG TIN CHUNG

Đang tải…

Novel Coronavirus (2019-nCoV        SARS CoV -2   ) 

(Viêm đường hô hấp cấp do nCoV, viêm phổi Vũ Hán, CoViD-19)

-Tác nhân: 2019-CoV             SARS CoV -2 

-Nguồn gốc?: Độ tương đồng cao về trình tự Nt CoV dơi, tuy nhiên Protein bề mặt SARS CoV-2 chỉ có 75% giống CoV dơi.

-Lây từ người sang người: 

+Trực tiếp chất tiết qua giọt bắn chứa vi rút (ho, hắt hơi,..)

+Tay – tay.

+Gián tiếp: nắm cửa, vịn cầu thang…

+Không khí: ???

-Lây từ người không có triệu chứng?: Ít (do bệnh lây tiếp xúc vớigiọt bắn khi ho, hắt hơi).

-Khả năng lây: Dễ hơn SARS và MERS. Xác định được vi rút chất tiết đường hô hấp, máu, nước tiểu, phân.

-Thời gian ủ bệnh: 1-14 ngày ( đa số: 3-10 ngày).

-Biểu hiện: 

+80% biểu hiện nhẹ: cảm cúm (sốt, ho, mệt mỏi, chảy nướcmũi…)

+1/6 có biểu hiện nặng: Khó thở, viêm đường hô hấp cấp nặng

+Tử vong: < 3% (SARS ~10% và MERS  ~ 40%).

 

 

QUÁ TRÌNH DIỄN BIẾN CỦA BỆNH

(31/01/2020) WHO chính thức tuyên bố bệnh COVID-19 là vấn đề y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại toàn cầu

34 QUỐC GIA 
tại
5 Châu lục:

PHÂN BỐ BỆNH NHÂN MẮC COVID-19 TRÊN THẾ GIỚI

TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH TRÊN THẾ GIỚI

- Trung Quốc: 77.150 mắc, 2.592 tử vong

- Khác: 2.2924 mắc, 35 tử vong

SỰ LÂY TRUYỀN COVID-19 TRÊN THẾ GIỚI

Đang tải…

TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH TRÊN THẾ GIỚI

Xu hướng chung toàn cầu giảm do số mắc mới tại Trung Quốc có xu hướng giảm

TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH TRÊN THẾ GIỚI

Số mắc tại các nước ngoài Trung Quốc lại có xu hướng tăng

TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH 

TRÊN THẾ GIỚI

HÀN QUỐC: 

833 mắc, 8 tử vong

(số mắc đứng thứ 2 thế giới)

 

2 khu vực có dịch phức tạp:

-TP Daegu

-Tỉnh Bắc Gyeongsang

 

MỘT SỐ NƯỚC ĐANG CÓ XU HƯỚNG DỊCH GIA TĂNG
(cập nhật đến 20 giờ ngày 24/2/2020)

➢Ý : 215 mắc, 05 tử vong; số mắc đứng thứ 3 thế giới; 

➢Nhật Bản: 154 mắc, 04 tử vong; số mắc đứng thứ 4 thế giới;

➢ Singapore: 89 mắc, 0 tử vong, số mắc đứng thứ 5 thế giới; 

➢Hồng Kông: 79 mắc, 02 tử vong, số mắc đứng thứ 6 thế giới; 

➢Iran: 61 mắc, 12 tử vong, số mắc đứng thứ 7 toàn thế giới.

 

 

TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH TẠI VIỆT NAM

- Tính đến 8:30 ngày 25/02/2020
+ 79 trường hợp nghi ngờ đều được lấy mẫu xét nghiệm
   77 trường hợp có xét nghiệm âm tính
   2 trường hợp đang được cách ly, theo dõi
+ 529 người tiếp xúc gần hiện tại không có triệu chứng:
   20 trường hợp phải giám sát y tế
   509 trường hợp kết thúc giám sát y tế
+ 69 người được cách ly tập trung 
   49 người tiếp tục cách ly theo dõi
   20 người đã kết thúc cách ly

TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH TẠI HÀ NỘI

HÀ NỘI CHƯA GHI NHẬN CA BỆNH

ĐÁNH GIÁ NHẬN ĐỊNH TÌNH HÌNH DỊCH 

•Thế giới: Phức tạp, một số quốc gia ngoài trung Quốc gia tăng ca bệnh; tại TQ số liệu 2 ngày liên tiếp ko cập nhật, thay đổi định nghĩa ca bệnh nên khó đánh giá.

• Tại Việt Nam: 

•Số mắc vẫn duy trì ở 16 trường hợp 

•Không ghi nhận thêm bệnh nhân mới trong 9 ngày liên tiếp

•Tất cả các trường hợp mắc bệnh đã được điều trị khỏi.

•Thường xuyên có một lượng lớn người di chuyển đến các nước này để du lịch, sinh sống, học tập

 

 

 

Nguy cơ dịch bệnh tiếp tục xâm nhập từ các nước trên là hoàn toàn có khả năng.

PHẦN 2. 
HƯỚNG DẪN PHÒNG CHỐNG BỆNH COVID -19
(CV 787/HDLN/ YT – GDĐT-LĐTBXH ngày 21/2/2020)

 

 

 

 

Trước khi học sinh quay trở lại trường

Trước khi học sinh quay trở lại trường

1.Đối với Nhà trường làm gì

2.Đối với CBYT làm gì

1.Đối với Nhà trường

2.Đối với CBYT

3.Đối với GV, người lao động

4.Đối với học sinh

Tình huống ứng phó khi có trường hợp có biểu hiện bất thường về sức khỏe


CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI HỌC SINH QUAY TRỞ LẠI TRƯỜNG HỌC

CÁN BỘ Y TẾ

1.Tham mưu cho BGH chuẩn bị đủ cơ số thuốc theo quy định.

2.Cập nhật thông tin về bệnh, tình hình dịch bệnh, phòng chống để tập huấn và truyền thông (thông tin chính thống).

3.Phối hợp TYT theo dõi sức khỏe HS, GV và người lao động tại trường để kịp thời xử lý khi nghi ngờ mắc bệnh.

 

 

KHÔNG CÓ CÁN BỘ Y TẾ TRƯỜNG HỌC?

Trường liên hệ với TYT xã/phường/thị trấn 

Tên cán bộ y tế, điện thoại liên hệ sẵn sàng hỗ trợ

1.Kiện toàn Ban chỉ đạo Phòng chống dịch

2.XD kế hoạch phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 (nội dung, giải pháp, tổ chức thực hiện).

3.Tập huấn cho cán bộ, GV, người lao động kiến thức cơ bản về phòng chống bệnh do Covid-19: ĐÀO TẠO TOT, ƯU TIÊN ĐÀO TẠO TRỰCTUYẾN

Trung tâm KSBT TP HN  TTYT Quận huyện  CBYT trường học, CBYT XP  CB, GV, NLĐ trong trường

4.Chuẩn bị trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc: TT 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016; Quyết định 827/QĐ- SYT ngày 6/5/2015, 3586/SYT-NVY ngày 23/7/2015 của Sở Y tế HN. 

 

 

 

 

I. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CỦA NHÀ TRƯỜNG

CHUẨN BỊ NHIỆT KẾ ĐIỆN TỬ 

và ĐO THÂN NHIỆT TẠI TRƯỜNG

➢Hình thức: Video clip, tờ rơi, poster… 

➢Nội dung: theo hướng dẫn của cơ quan y tế hoặc (theo đường link: Https://infographics.Vn/y-te-cong-dong-7/trang-1.Vna

➢Vị trí: 

—Tại cổng trường học;

—Các bảng tin của trường;

—Phòng y tế;

—Hành lang dãy nhà học;

—Lớp học.

 

 

 

5. Chuẩn bị công tác tuyên truyền

NGUỒN THÔNG TIN DỊCH BỆNH, BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG CHÍNH THỐNG

https://ncov.moh.gov.vn/

https://suckhoedoisong.vn/Dich-nCoV-cap-nhat-moi-nhat-lien-tuc-n168210.html

http://vncdc.gov.vn/

https://soyte.hanoi.gov.vn/

➢Apps cho điện thoại thông minh: Sức khỏe Việt Nam

➢Zalo: Anti nCoV (Phòng chống vi rút Corona)

➢Đường dây nóng 0969082115; 0949396115; 

                   email: gsdich2020@gmail.com

6.1. Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch:

 

 

6. Chuẩn bị điều kiện vệ sinh cá nhân

 

 

 

Khu vực rửa tay

Xà phòng/ 

nước  rửa tay

Thùng rác có nắp lật

Giấy sach/Khăn sạch 

6.2. Rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn tay nhanh 

➢Dung dịch có nồng độ cồn tối thiểu 60%

➢Giá/kệ và treo biển báo: 

        “DUNG DỊCH SÁT KHUẨN TAY NHANH”

➢Vị trí đặt:

       Tại cửa lớp học 

   Trong mỗi thang máy

   Trong mỗi xe ô tô đưa/đón HS

 

 

Dung dịch sát khuẩn tay nhanh

•Sử dụng:  Cán bộ, giáo viên, người lao động có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt, khó thở…) được phát hiện trong trường. 

•Khu vực để khẩu trang:

 

 

6.3. Khẩu trang y tế

Khẩu trang 2 lớp

Khẩu trang 3 lớp

Phòng y tế

 

Lớp học

Đang tải…

Mỗi học sinh nên có:

➢Ca, cốc hoặc bình nước riêng

➢Khăn mặt riêng

 

6.4. Dụng cụ, đồ dùng cá nhân

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Vệ sinh hằng ngày: 

Rửa/giặt sạch/ hấp/sấy/

Lập, cập nhật danh sách HS, CB, GV, người lao động:

➢Trường hợp cách ly y tế: Tuân thủ tuyệt đối cách ly theo đúng quy định

➢Rà soát danh sách học sinh, CB, GV, người lao động đi từ vùng dịch về trong vòng 14 ngày: Đi/đến/ở một số nước/khu vực ở nước ngoài về hoặc ở khu vực có ổ dịch trong nước về   Báo cho y tế địa phương

Trung Quốc, Hàn Quốc (Daegu, khu bắc Gyeongsang), ổ dịch (xã) tại Việt Nam; những người tiếp xúc với người mắc/nghi mắc COVID-19 (xem hướng dẫn tại QĐ 343/QĐ BYT ngày 7/2/2020). Lưu ý cập nhật

7. Rà soát trường hợp nghi ngờ, cách ly y tế, tiếp xúc gần

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

➢Nước uống

➢Vê sinh an toàn thực phẩm

➢Phòng cách ly tạm thời khi có trường hợp học sinh/cán bộ, GV/người lao động sốt hoặc ho hoặc khó thở

 

 

 

8. Chuẩn bị điều kiện khác

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

9. Tổng Vệ sinh môi trường, khử khuẩn trong trường học

(Xem hướng dẫn trước và tại hướng dẫn 787/HDLN/ YT – GDĐT-LĐTBXH ngày 21/2/2020)

THÔNG THOÁNG LỚP HỌC

KHI HỌC SINH HỌC TẠI TRƯỜNG

➢Thực hiện các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn trường lớp và các biện pháp phòng chống theo hướng dẫn của BYT và hướng dẫn liên ngành.

Phối hợp phụ Huynh đo thân nhiệt và theo dõi sức khỏe hằng ngày cho HS: học sinh có biểu hiện ho hoặc sốt hoặc khó thở hoặc các vấn đề sức khỏe: Phụ Huynh cho con nghỉ học và báo cho giáo viên

➢Nhà trường đo thân nhiệt cho học sinh:

➢Một số tình huống: xử trí

 

 

ĐO NHIỆT ĐỘ

➢Loại sử dụng: nhiệt kế điện tử hồng ngoại, đo trán hoặc tai

➢Có đủ giấy tờ: nhập khẩu tem nhập khẩu, xuất xứ nguồn gốc CO, chất lượng CQ

➢Có hướng dẫn sử dụng tiếng Việt

➢Cách đo nhiệt kế đo trán: 

+B1: Bật máy

+B2: Đưa cách trán 1-3 cm (lưu ý nếu trẻ có mồ hôi/lau khô trước khiđo)

+B3: Bấm start

+B4: Nghe tiếng Bíp 

+B5: Đọc kết quả

Chờ có tiếng bíp, nhắc lại từ bướ 2 cho trẻ tiếp theo

➢Đánh giá: sốt khi nhiệt độ trán ≥ 37,5oC

 

Nhiệt kế hồng ngoại

Đo thân nhiệt ở tai: Người được đo ở tư thế ngồi thẳng đứng  Kéo nhẹ vành tai lên trên  Đặt đầu nhiệt kế vào phía trong lỗ tai  bấm nút đo  đọc kết quả 

 

Đo thân nhiệt ở trán: Đưa đầu dò hồng ngoại vào giữa trán, để đầu dò cách trán khoảng 1 - 3 cm 

bấm nút đo (Start)

đọc kết quả sau khoảng 3 - 5 giây.

TÌNH HUỐNG 1

Có 1 HS Nguyễn Văn A lớp 4, trường tiểu học B, quận C được mẹ đưa đến cổng trường rồi đi làm. Trước khi vào lớp Giáo viên đo nhiệt độ phát hiện có biểu hiện sốt 37,5 độ C. Trường hợp này trường học cần xử lý như thế nào?

1.B1: Có khẩu trang tại chỗ (đeo khẩu trang GV và HS)

2.B2: Đưa vào phòng y tế (GV, cán bộ YT và HS đeo khẩu trang)

3.B3: Hỏi cha mẹ có yếu tố dịch tễ (cha mẹ hoặc bé đi từ TQ, Hàn Quốc, Vĩnh Phúc); có tiếp xúc với người mắc/nghi mắc bệnh COVID -19? Nếu có gọi cho trạm y tế để được hỗ trợ báo hệ thống, báo cho cha mẹ đưa trẻ đến bệnh viện. Nếu không chuyển B4

4.B4: Báo cha mẹ đón con, đưa đi y tế khám để được tư vấn và điều trị. Cho con nghỉ học. Giữ liên lạc với cha mẹ đê thông tin sức khỏe của HS. Thông tin cho cán bộ Y tế khi có trường hợp nghi ngờ.

 

 

 

 

 


Có 1 HS Nguyễn Văn A lớp 5 tuổi, trường Mẫu giáo B, huyện C được mẹ đưa đến cổng trường rồi đi làm. Trong giờ học buổi sáng cố giáo phát hiên thấy có biểu hiện mệt mỏi, đo thân nhiệt 37,8 độ C, ho. Trường hợp này trường học cần xử lý như thế nào?
Thực hiện các bước giống tình huống 1

Lưu ý: Tất cả các biểu hiện: sốt hoặc ho hoặc khó thở hoặc có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Thực hiện như các bước trên.

THÔNG TIN DỊCH TỄ LÀ VÔ CÙNG QUAN TRỌNG

 

TÌNH HUỐNG 2

 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 70
Tháng trước : 901